4 quyển sách gối đầu giường cho dân luyện thi PTE

· Advice

Sách PTE và tài liệu tham khảo là các nguồn thông tin cần thiết trong cộng đồng học sinh luyện thi PTE. Tuy nhiên, không phải quyển sách ôn thi nào cũng phù hợp và sát với đề thi thực tế PTE. Hiểu được điều đó, bên cạnh Bài sửa đề thi IELTS WRITING TASK 2 ngày 22/8/2020 của HS đi thi đạt 7.0 writing, IELTS TUTOR cũng giới thiệu sách gối đầu giường PTE hiệu quả. Mời các bạn tham khảo!

I. Kiến thức liên quan

II. 4 quyển sách luyện thi PTE hiệu quả

1. The Official Guide To PTE Academic

IELTS TUTOR lưu ý:

  • The Official Guide to PTE Academic là tài liệu luyện thi PTE chính thống được phát hành bởi công ty Pearson. Sách chứa thông tin đầy đủ về cấu trúc đề thi PTE cũng như các dạng câu hỏi thực tế giúp cho thí sinh luyện tập. Ở cuối mỗi câu hỏi đều chứa phần giải thích và các ví dụ mẫu kèm theo. Phần giải thích của The Official Guide được đánh giá là khá dễ hiểu. Vì vậy, đây được xem là bộ tài liệu khá phù hợp cho những ai muốn tự ôn tại nhà.
  • Tuy nhiên, cuốn sách này được phát hành từ khá lâu, thế nên mức độ tương quan của tài liệu này so với bài thi thực là tương đối thấp. Nghĩa là có rất ít khả năng bạn gặp lại các câu hỏi từ tài liệu này trong quá trình thi PTE. Vì vậy, nếu bạn còn ít thời gian ôn luyện và muốn thiên về học “tủ”, bạn có thể xem xét lựa chọn các tài liệu khác.
The Official Guide To PTE Academic

2. Academic Test Builder – Macmillan

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khi PTE mới ra đời, Academic Test Builder ngay lập tức trở thành cuốn sách gối đầu giường của đại đa số thí sinh trong cộng đồng PTE. Tài liệu ôn thi nổi bật với bố cục khá rõ ràng, phong phú về nguồn đề. Đặc biệt có bài mẫu (sample) kèm theo các phần thi.
  • Ngoài ra, phần đáp án kèm giải thích của cuốn sách này khá thú vị. Do chúng có phần giải nghĩa từ và phương hướng lý luận giúp người đọc tìm ra câu trả lời phù hợp. Đặc biệt, các bài tiểu luận được minh họa cụ thể và bám sát tiêu chí chấm thi PTE.
  • Tất cả audio đều có transcript kèm giải nghĩa. Điều này cực kỳ phù hợp khi bạn mới bắt tay vào ôn thi PTE hoặc với những ai chưa có nền tảng tiếng Anh chuyên môn cao. >> IELTS TUTOR lưu ý MẤT GỐC, CÓ HỌC IELTS ĐƯỢC KHÔNG?
  • Hầu hết các câu hỏi của cuốn sách này đều được Pearson sử dụng lại để thiết kế đề thi thật. Vì vậy, Test Builder được nhiều bạn lựa chọn cho chiến lược ôn tủ ở cuối giai đoạn luyện thi PTE.
PTE Academic Test Builder

3. Academic Practice Tests Plus With CD Rom

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Academic Practice Tests Plus là tài liệu luyện thi PTE đầu tiên do chính Pearson xuất bản. Khi mua cuốn sách này, bạn còn được nhận một đĩa CD với các audio cho phần thi nói và nghe trong kỳ thi PTE. Mỗi phần thi đều có chiến lược rõ ràng và những điểm cần lưu ý khi đi thi. Đặc biệt là cách duy trì sự tập trung vào yêu cầu chính của mỗi kỹ năng.
  • Mặc dù các dạng câu hỏi trong sách khá là phong phú và được dùng lại cho bài thi PTE thực. Tuy nhiên, không được cập nhật và chỉnh sửa nhiều khi tái bản. 
    • Vì thế, thứ tự các câu hỏi Reading trong sách không còn sát với đề thi thực. 
    • Phần Repeat Sentence không còn đánh giá về short-term memory, tuy nhiên, sách vẫn đề cập trong khâu chiến lược.
Academic Practice Tests Plus With CD Rom

4. EXPERT PTE Academic B1 & B2

IELTS TUTOR lưu ý:

  • EXPERT PTE Academic của tác giả David Hill, Clare Walsh, Lindsay Warwick là bộ sách ra đời muộn nhất nhưng được đánh giá là bộ sách ôn luyện PTE sát đề nhất hiện nay. Đặc biệt là với những bạn đang hướng tới mục tiêu trên 65 điểm PTE overall.
  • Bộ sách gồm hai cấp độ B1 và B2, cung cấp đầy đủ cho người học kiến thức nền cơ bản để tiếp cận kỹ năng nói và viết. Ngoài ra, tác giả còn cung cấp chiến lược cho từng kỹ năng thi PTE cùng danh mục các phần từ vựng học thuật khó, giúp thí sinh chinh phục những target điểm số cao hơn.
EXPERT PTE Academic B1&B2

III. Câu hỏi thường gặp

1. Làm cách nào để cải thiện khả năng nói Tiếng Anh của tôi?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Nói lưu loát áp dụng cho các loại câu hỏi Read Aloud, Repeat Sentence, Describe Image and Retell Lecture. 
  • Để cải thiện khả năng nói lưu loát của bạn trước khi thi, bạn nên nói tiếng Anh thường xuyên nhất có thể. >> IELTS TUTOR lưu ý CÁCH NÓI TIẾNG ANH CÓ NGỮ ĐIỆU
  • Nếu bạn không có ai có thể nói tiếng Anh, hãy tham gia một câu lạc bộ nói tiếng Anh hoặc tham gia một khóa học ngắn hạn. >> IELTS TUTOR lưu ý CÁCH NÓI LƯU LOÁT KHI THI IELTS SPEAKING

2. Tôi phải làm thế nào để cải thiện khả năng Reading PTE?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Lên kế hoạch đọc mỗi ngày với khoảng thời gian như nhau để tạo thói quen đọc, như thế bạn sẽ đọc nhanh và hiểu hơn Đọc nhanh: từ 220 chữ mỗi phút trở lên. Đọc những bài báo ngắn, sau đó, khi đã đọc quen thì hãy tìm đọc những bài báo dài. >> IELTS TUTOR lưu ý Cải thiện tốc độ đọc IELTS READING như thế nào?

3. Cần chú ý gì khi làm phần thi Reading Fill In The Blanks?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bạn phải trả lời đúng dạng từ loại, đúng chính tả. Thao tác máy tính có thể sẽ gây ra một số nhầm lẫn khi điền câu trả lời, nên bạn cần chú ý đọc lại trước khi bấm sang câu hỏi kế tiếp để tránh mất điểm đáng tiếc.

IV. Các website hữu ích cho việc học và luyện thi PTE Academic

1. Dành cho thí sinh

Chuẩn bị cho kỳ thi: http://pearsonpte.com/test-takers/preparation/

Luyện thi online và làm bài thi thử online: https://www.ptepractice.com/

Handbook

Mẹo làm bài thi

2. Dành cho giáo viên luyện thi PTE Academic

Teaching resources: http://pearsonpte.com/teachers/teaching-resources/

Sample Test

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

Lý do chọn IELTS TUTOR